Kiến Thức Chung

[kienthucchung][twocolumns]

12 Cung Tử Vi

[12cung][twocolumns]

14 Chính Tinh

[chinhtinh][twocolumns]

Tứ Hoá - Tứ Sát - Tuần Triệt

[4hoa4sat_tuantriet][twocolumns]

Các vòng sao trong tử vi

[vongsao][twocolumns]

Phụ Tinh

[phutinh][twocolumns]

Nghiệm Lý Lá Số

[nghiemly][twocolumns]

Tử Vi không phải số phận

Tử vi không phải số phận. Nó là 1 mô hình dự đoán tương lai, do người xưa quá tò mò về tương lai của bản thân, mà nghĩ ra các mô hình dự đoán khác nhau. Và dù cố gắng đến mấy, dù nghiệm lý, tích lũy kinh nghiệm nhiều đến mức nào đi nữa. Thì Tử Vi vẫn có sai số.

Chuyện sai số là chuyện hiển nhiên của Tử Vi, vì cách an sao Tử Vi dựa trên Âm Lịch, cũng đã có sai số. Âm Lịch chỉ là 1 phép tính gần đúng. Nếu thuần túy tính theo âm lịch địa phương (dùng ngày giờ sóc) thì sai số là khoảng 1 ngày. Còn nếu tính âm lịch theo giờ quy ước của các quốc gia, sai số còn nhiều nữa.

Rồi đến những nền tảng để suy luận ra tử vi, là ngũ hành, âm dương, các thần sát... đều có sai số.

Người xưa phát triển Tử Vi từ môn Thập Bát Phi Tinh, thì ban đầu có rất ít sao. Từng ấy sao không đủ để mô tả, không đủ chi tiết. Nên người xưa cố gắng nhồi nhét thêm nhiều Thần Sát vào để có thể mô tả chi tiết hơn.

Mà như các bạn đã biết, Thần Sát thì giang hồ thuật sĩ vẽ ra hàng ngàn loại khác nhau. Nên trong lịch sử, có những lúc tử vi cũng có đến hàng trăm sao.

Các trường phái tử vi khác nhau chủ yếu cũng do cách dùng các thần sát khác nhau, số lượng sao sử dụng.

Cứ đem các thần sát nhồi vào, đến khi sai số ở mức chấp nhận được thì ngừng. Những thần sát nào vô nghĩa quá, ít tác dụng quá thì loại bỏ dần.

Cho nên xem tử vi thì hãy cứ thuần túy xem đó là 1 CÔNG CỤ, 1 mô hình để dự đoán. Ắt có sai số. Để thỏa mãn trí tò mò của chúng ta. ( giống như hàng đống các mô hình dự đoán kinh tế, dự đoán giá cổ phiếu, dự đoán forex...).

Đừng nên thần thánh hóa môn tử vi. Cũng đừng xem đó là số phận đã an bài.

Số phận thật sự có hay không, có thay đổi được số phận hay không, thì vẫn còn bí ẩn lắm.


Tử Vi, Tử Bình định hướng số phận???

Có nhiều người lạc quan hơn, khi xem xét tử vi, tử bình. Họ nói: 2 môn này không miêu tả chi tiết số phận, mà chỉ định hướng số phận, và giúp chúng ta cải số. Với các ý:

- Tử Vi, Tử Bình nêu khả năng sự việc xấu, tốt xảy ra, giúp ta lường trước sự việc, tránh bị bất ngờ.

- Tử Vi, Tử Bình nêu ra cách cứu giải, hoặc ít ra là hạn chế cái xấu, tăng thêm cái tốt.

- Tử Vi, Tử Bình nêu ra cách chọn lựa (hướng đi, người đồng hành, bạn đời…) sao cho phù hợp nhất.

Về cơ bản, tôi đồng ý với các quan điểm trên (nhưng với 1 vài lưu ý ở cuối phần).

Và sau một thời gian dài quan sát, nghe ngóng, la cà quán xá, thì tôi thấy đúng là có những chuyện trên thật.

Tử Bình hay Tử Vi đều có các lý thuyết, công cụ để xem xét hướng nào hợp, ngũ hành hợp, phong thủy hợp, tuổi hợp.

Tuy nhiên, trong cái thời đại “lắm thầy nhiều ma” như hiện nay, song hành cùng các thầy bói xịn, lý thuyết vững, chuyên môn cao, thì cũng rất nhiều thầy bói lởm, lý thuyết làng nhàng, chuyên môn thấp.

Nên nhiều khi đi xem bói, để giúp cải số, lại biến lợn lành thành lợn què, chẳng biết thế nào mà lần.

Tôi thì quan điểm rằng: “có số tốt, thì mới gặp được thầy bói tốt”.

Có những người, chẳng cầu mong gì ở bói toán, đi ra đường lại gặp ông thầy hứng chí, vẫy vẫy lại chỉ dạy đường đi nước bước cho.

Còn có những người, xem hàng chục thầy, nhưng như đứng giữa mớ bòng bong, chẳng biết nên làm gì, rồi lại vô tình gây họa cho mình, sống trong lo âu, thấp thỏm.

Thêm nữa, những thầy bói xịn, hay còn gọi là nhà nghiên cứu thật sự, thì họ thường không thích xem đại chúng. Họ cố gắng không hành nghề thầy bói vì sợ nghiệp. Và họ cũng ngán ngẩm khi ngày phải tiếp nhiều người, người nào cũng kêu nghèo kể khổ, tình duyên ngang trái, trong khi số phận không có gì đặc biệt để họ chiêm nghiệm.

Họ hứng thú với những người đặc biệt, những quan chức, những đại gia, những tội phạm, những người tài hoa bạc mệnh… Là những trường hợp mà họ có thể chiêm nghiệm, nghiên cứu, hoàn thiện thêm kiến thức cho mình.

Còn các thầy bói mà bạn đi xem, phần lớn là thầy bói giang hồ. Có thể họ vẫn có chuyên môn cao, nhưng vì phải hành nghề, phải làm vừa lòng người xem, mà thời gian cũng không cho phép họ xem lâu, nên dần sinh ra nhiều chiêu trò, thủ đoạn, nói giảm, nói tránh, thậm chí là nói dựa.

Họ biết cách để moi móc thông tin từ phía bạn, để bạn tự khai ra hết những thứ cần thiết. Và rồi họ chỉ chốt 1 2 câu, để lại bạn với sự bơ vơ, nửa tin nửa ngờ, nghe thì nghe mà không nghe thì thôi.

Một ý nữa tôi muốn nhấn mạnh là: tuy rằng ta có thể xem xét tử vi, tử bình dưới các góc độ trên. Nhưng kể cả khi gặp thầy xịn, vẫn có thể sai.

Vì sao vậy???

Vì tử vi, tử bình dựa trên giờ sinh. Đẻ vào cùng giờ ấy, không phải 100% đều sẽ có thể dùng lá số tử vi, tử bình ấy. Vẫn có những người sai lạc, thậm chí số phận lệch hẳn với lá số hoàn toàn, không thể xem xét được.

Điều này là dễ hiểu thôi. Tự nhiên cái gì cũng có 1 xác suất nhỏ lệch lạc hẳn với đồng loại. Có cặp vợ chồng cùng da đen mà đẻ con da trắng (xét nghiệm AND chuẩn). Cũng có những cặp vợ chồng sinh ba, sinh tư. Rồi đẻ con ra đã bị khuyết tật.

( Điều này làm tôi nhớ đến hiện tượng nhiễu xạ trong quang học. Khi chiếu 1 tia sáng qua lỗ tròn, thì phần lớn ánh sáng tụ ở sau lỗ đấy, nhưng vẫn có xác suất rất nhỏ phần ánh sáng lệch hẳn ra khỏi hướng đi ban đầu)

Dù những điều đó đều có xác suất thấp, nhưng vẫn có thể xảy ra. Thì cái việc 1 người sinh ra, mà số phận lệch hẳn với lá số tử vi, tử bình là điều dễ hiểu.

Vì thế, khi các bạn thấy tử vi sai lệch quá nhiều, thì đừng xem tử vi nữa, hay thử xem tử bình. Mà thấy tử bình vẫn sai nhiều quá, thì đừng xem tử bình nữa luôn, hãy xem chỉ tay, nhân tướng học.

Không có nhận xét nào: