Kiến Thức Chung

[kienthucchung][twocolumns]

12 Cung Tử Vi

[12cung][twocolumns]

14 Chính Tinh

[chinhtinh][twocolumns]

Tứ Hoá - Tứ Sát - Tuần Triệt

[4hoa4sat_tuantriet][twocolumns]

Các vòng sao trong tử vi

[vongsao][twocolumns]

Phụ Tinh

[phutinh][twocolumns]

Nghiệm Lý Lá Số

[nghiemly][twocolumns]

"Mệnh ảo" trong tử vi - phần II

 4. "Mệnh ảo", mạnh hơn cả mệnh, vậy những sao ở mệnh xử lý thế nào?

Khi ta đã đưa bản thân về cung khác cung mệnh. Thì cung mệnh sẽ như là đại vận đầu tiên trong đời ta. Ta ứng xử với nó như một đại vận.
Nên dĩ nhiên, đại vận này sẽ ảnh hưởng nhiều thứ. Ví dụ: tuổi thơ vất vả hay sướng, học hành thế nào, cũng nhìn được ở đại vận này.

Nếu ở cung mệnh có văn tinh, mà mệnh ảo không có chẳng hạn. Thì cho thấy con người này không quá tài năng về văn, học hành, cả đời cũng chưa chắc thuận lợi khoa bảng. Nhưng lúc nhỏ lại được giáo dục cẩn thận, thuận lợi học hành, như vậy cũng là tiền đề quan trọng rồi.

Thứ 2 là về tâm lý.
Lúc con người còn nhỏ, ảnh hưởng bởi ngoại cảnh tác động rất nhiều đến tâm lý chúng ta. Thậm chí có những tác động liên tục từ nhỏ đến lớn, nó hình thành "nếp nghĩ" ở trong đầu, rất khó sửa đổi. Trong môn tâm lý học, người ta gọi đó là ý niệm gốc.
Ví dụ từ nhỏ đã theo đạo, thì lớn lên rất khó thoát khỏi tư tưởng của đạo.

Vì vậy mà, cung mệnh vẫn đóng 1 vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách, suy nghĩ, tư tưởng, khả năng... của con người.

Phân biệt với mệnh ảo như thế nào.
- "mệnh ảo" là cái gốc, là bản chất, đi theo con người suốt đời. Có thể xem như có trong máu. Hình thành từ lúc sinh ra.
- cung mệnh chỉ đem lại môi trường tác động, thể hiện cái tính cách, khả năng... hình thành nhờ môi trường.

Trường hợp mệnh ảo nằm luôn tại mệnh, thì không có sự phân biệt nữa.

5. Phương pháp nào để xác định "Mệnh ảo".
Hiện có 1 số trường phái suy luận theo ngũ hành, tức là dựa vào ngũ hành cung, cục, sao để suy luận sao nào mạnh hay yếu.
Cũng có trường phái dùng một số cách suy luận, ví dụ như có hóa (tứ hóa) thì mạnh hơn không hóa, có trợ tinh thì mạnh hơn. Cung nào mạnh thì lấy cung đó làm chủ.

Nhưng sau 1 thời gian dài nghiệm lý, mình thấy không như vậy.
Có nhưng trường hợp lá số cung mệnh nhiều sao rất mạnh, nhưng đương số lại ăn vào hình dáng, tính cách ở 1 cung khác có sao kém hơn.
(Như lá số ở ví dụ trên là 1 lá số mình đã luận, mệnh có đủ khoa lộc, lộc tồn nhưng không ăn vào, mà ăn vào tử phá).

Cũng có những trường hợp, mình gặp 2 người sinh cùng năm, lá số giống nhau phải đến 90%, nhưng mỗi người lại ăn vào một chính tinh khác nhau. 2 người khác hẳn nhau về tính cách, hình dáng, hoàn cảnh.
Thực ra, không có phương pháp nào là chuẩn mực hoàn toàn. Vì ứng với mỗi lá số, có rất nhiều người. Họ chung giờ sinh, nhưng có thể có hình dáng, tính cách... khác hẳn nhau. Do họ khác nhau về cha mẹ, anh chị em, môi trường, vùng miền... Nhờ những yếu tố này mà sự ảnh hưởng của các sao lên đương số có cường độ khác nhau.
Phương án hiệu quả và chuẩn nhất là thực hành. Tức là tích lũy kinh nghiệm để biết hình dáng, tính cách của từng sao. Sau đó nghiệm lý. Phương pháp này cần kinh nghiệm. Và cũng phải cần người truyền dạy nhưng điểm cơ bản.

Còn xét lý thuyết. Ta có thể tạm dùng thái tuế nhập quái và lưu tứ hóa. Tức là xem tuổi của bố, mẹ, anh chị em. Dùng tuổi đó lưu thái tuế, lưu lộc tồn, lưu hóa lộc, lưu hóa kỵ và lá số của đương số. Để xem cung nào bị rung động mạnh. Ta để ý đến cung đó.
Dĩ nhiên, đây chỉ là phương án bổ trợ mà thôi. Bổ trợ cho phương pháp xem tướng pháp, tính cách. Vì nếu chỉ dùng thực hành mà chưa đủ kinh nghiệm, cũng rất dễ nhầm lẫn.

6. Mệnh ảo, khi trải qua đại vận sẽ như thế nào?
Qua các ví dụ, câu hỏi trên. Mình nghĩ các bạn đã hình dung rõ rồi.
Câu hỏi 6 này trả lời cũng đơn giản. Ta ứng xử với mệnh ảo như mệnh. Nếu vận gặp các sao có lợi cho mệnh ảo, thì vẫn cứ phất như thường.
 
Ví dụ: mệnh ảo là phá quân, vận gặp kiếp là lợi. Dù cho người đó cung mệnh là tham lang.
Nếu người đó ăn vào tham lang, không có mệnh ảo, thì vận gặp không kiếp không lợi nữa.
Cũng cần phải lưu ý đã nói ở ý 4. Đó là cung mệnh phải xem như đại vận đầu tiên, và tác động rất lớn đến mệnh.
 

Để mình lấy ví dụ cho các bạn hình dung được mình đang viết về cái gì. Các bạn đọc ví dụ xong, sau đó đọc lại 1 lượt các bài viết phía trên sẽ hiểu thôi.
Mình có quen 2 em gái cùng sinh năm 1993, là em P và em H, có 2 lá số như sau (giờ sinh khả tín do đương số cung cấp)
LS1: giờ Ngọ 30/11/1993 DL
  
LS2: giờ Mùi 29/12/1993 DL
 
Em P cấp 3 học chuyên Anh, học hành thành tích tốt, đậu đh ngoại thương. Trong quá trình học ĐH khá năng nổ. Hay đi làm MC cho nhiều chương trình của trường, sau đó là MC cho nhiều công ty tổ chức sự kiện nữa. Mặt tam giác, không quá xinh, khéo ăn nói. --> đúng chất Cự Môn.
Em H thì học bình thường, đh nông nghiệp. Người lùn, tròn, không béo nhưng mông đùi to, dáng đi lạch bạch như vịt bầu. Vẻ mặt phúc hậu dễ thương, tính rất hiền và ngây thơ, vô tư, trẻ con quá mức. Hầu như không biết cách ăn nói --> đặc chất thiên đồng.

Vấn đề đặt ra là, tại sao em T.H mệnh Cự Môn, nhưng lại chẳng có đặc tính gì của Cự Môn, mà lại có hết các đặc tính của Thiên Đồng.
Ta tạm gọi cung Dậu chứa Thiên đồng của em H là "mệnh ảo". Còn em P, không có cái này.

7. Đã có Mệnh ảo, thì có Thân ảo hay không?
Trước hết, phải thống nhất và làm rõ với nhau, Thân là gì?
Như anh đã nói, Mệnh Thân là 1 cặp Thể Dụng. Chữ dụng ở đây có nghĩa gì. Tại sao lại gọi là Thân mà không gọi bằng tên khác.
Nhiều trường phái và nhiều người cho rằng: Thân là xu hướng hành động của bản thân, lúc nhỏ, bản thân vẫn ảnh hưởng nhiều của mệnh, càng lớn càng hành động theo Thân, hành động nhiều thành thói quen, nên Thân ảnh hưởng mạnh vào hậu vận.

Quan điểm này đúng nhưng chưa đủ.
Cung Thân, nó có hàm ý: Thân phận địa vị.
Tức là thân phận địa vị của 1 người trong xã hội. Cái Thân phận địa vị này, nó ảnh hưởng, tác động, làm bản thân phải hành động theo nó. Hành động theo nó, lâu dần thành thói quen.
Ví dụ: Anh chơi bời, hư hỏng, đó là do mệnh của anh. Nhưng anh vào quân đội (thân), thì ở trong môi trường quân đội rèn giũa, lâu ngày thành quen, anh hành động theo nếp quân đội (thân).
Cung mệnh thuộc tổ hợp 12 cung, 12 cung này xét thắng bại.
cung thân không thuộc tổ hợp 12 cung, cung thân không xét thắng bại, so sánh với cung khác.

Cung Thân có thể xem như không thuộc về mình, mà thuộc về 1 hoàn cảnh, môi trường, 1 thứ ngoài mình. Vì vậy mà mệnh ảo hay mệnh thực, thì về sau cũng vận hành theo Thân.
Nên chỉ có 1 Thân mà thôi, không có Thân ảo.

8. Đã có tứ yếu, thập dụ, bát pháp rồi, liệu thêm 1 cung "mệnh ảo" mạnh hơn cả mệnh thực, liệu có vô lý?
Tứ yếu thập dụ bát pháp chỉ là tiền đề cơ bản cho người mới học. Còn khi đã lên cấp độ cao hơn, thì rõ ràng là tứ yếu thập dụ bát pháp không phải lúc nào cũng đúng. Tuy nhiên nó vẫn có ý nghĩa nhất định.

Ý nghĩa của tứ yếu thập dụ bát pháp là để xét tổng thể toàn bộ lá số, nếu 1 cung có thêm các cung khác mạnh thì nó thêm đẹp, còn các cung khác yếu thì nó dở. Vậy thôi.

Chứ nguyên lý này hoàn toàn không nói lên độ mạnh yếu, bản chất của các loại hình tương tác trong tử vi. Cũng không nói rõ tương tác nào mạnh hay đóng vai trò quyết định. Càng không nói được chuyện, có những lúc cung chiếu về còn mạnh hơn cả bản cung.

Không có nhận xét nào: