Kiến Thức Chung

[kienthucchung][twocolumns]

12 Cung Tử Vi

[12cung][twocolumns]

14 Chính Tinh

[chinhtinh][twocolumns]

Tứ Hoá - Tứ Sát - Tuần Triệt

[4hoa4sat_tuantriet][twocolumns]

Các vòng sao trong tử vi

[vongsao][twocolumns]

Phụ Tinh

[phutinh][twocolumns]

Nghiệm Lý Lá Số

[nghiemly][twocolumns]

Ý nghĩa 12 cung trong tử vi.

Bài này hoàn toàn là quan điểm cá nhân, tôi hay sử dụng những quan điểm này. Các bạn có thể tham khảo, nếu thấy hợp thì dùng, không hợp thì thôi.


Lá số tử vi, bản chất là góc nhìn xã hội từ quan điểm cá nhân mỗi người. Bởi vậy với từng ấy sao, với chỉ hơn nửa triệu lá số, nhưng thế gian hàng tỷ người hàng tỷ số phận. Cùng 1 lá số tử vi có rất nhiều người giống nhau, thì cuộc đời, hoàn cảnh, tiền bạc v.v… của họ dĩ nhiên không giống nhau.
Tuy nhiên nhiều người cố tình hoặc cố chấp không chịu hiểu điều này, mà cố soi xem hoặc đòi hỏi quá đáng ở tử vi, xem nó là công cụ vạn năng để xem mọi thứ. Đúng như học giả Nguyễn Hiến Lê từng ví von: “tử vi là môn học dành cho đàn bà”.

1. Cung Mệnh.
Cung mệnh thể hiện khả năng, trình độ, tính cách của một người. Ngoài ra nó còn là cung đại vận đầu tiên, vì thế mà thể hiện cả hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn khi sinh ra của một con người.
Theo quan điểm của tôi, cung mệnh tuy thế nhưng không thể hiện hoàn toàn, vì tam hợp xung chiếu nhị hợp cung mệnh còn có rất nhiều sao. Tác dụng các sao này đối với từng người lại khác nhau, thậm chí nhiều khi lấn át cả cung mệnh, tạo ra cung trọng điểm, sao trọng điểm khác. Vì vậy cùng 1 lá số, vẫn có thể xảy ra trường hợp 2 người khác hẳn nhau về tính cách, hình dáng, khả năng, và dĩ nhiên là số phận khác nhau nhiều.

2. Cung Phụ Mẫu.
Không nói lên được bản chất cha mẹ mình như thế nào. Mà nói lên được: trong mắt mình, cha mẹ là người thế nào.
Có thể cha mẹ mình nhiều tiền, nhưng ki bo không cho mình, thì trên lá số cũng không hiện ra sao tài.
Có thể cha mẹ hung dữ, nhưng chiều chuộng hiền lành với mình, thì trên lá số cũng không hiện sao ác. Có thể cha mẹ hiền, nhưng trên lá số thể hiện xung khắc, thì vẫn bất đồng cãi nhau với cha mẹ.
Bởi vậy mà anh em trong cùng 1 nhà, cung phụ mẫu khác nhau, cha mẹ có thể thiên vị, gần gũi với người này mà xa lánh với người khác. Hoặc khi người anh sinh ra, cha mẹ nghèo nên phụ mẫu không có sao tài, người em sinh ra, cha mẹ giàu nên phụ mẫu người em thể hiện sự giàu.

3. Cung Phúc Đức.
Bản chất gốc, phúc đức là họ hàng. Cung Phúc Đức thể hiện bản thân có được họ hàng giúp đỡ hay không. Tương tự như phụ mẫu. Cũng có sự khác nhau giữa các anh em cùng 1 gia đình. Người được lợi người thì không.
Về âm phần, theo quan điểm của tôi, cung phúc đức hiện ra hình dáng đặc tính phần mộ tổ tiên. Nếu mộ tổ tiên tương ứng và giống với cung phúc đức đó, thì sẽ được hưởng nhiều phúc của tổ tiên, sự thăng giáng trong cuộc đời chịu nhiều ảnh hưởng của phong thủy mộ phần.
Ví dụ: người anh trên tử vi thấy phúc đức có mộ cao, thế đẹp, đất đồi núi. Người em trên tử vi thấy phúc đức có mộ thấp, thế trũng, đất đồng bằng. Thực tế mộ ông bà của 2 anh em ở trên đồi cao, thế thì người anh chịu nhiều ảnh hưởng của phần mộ này, người em hầu như không chịu ảnh hưởng mấy.
Về tính cách, nhiều người cho rằng tính cách tiềm ẩn xem ở phúc đức. Theo tôi là không cần thiết, vì phân tích cung mệnh cũng đã quá đủ rồi.

4. Cung Điền Trạch.
Nếu cứ cố hiểu theo nghĩa nhà đất, thì khi xem tử vi, nhiều trường hợp sẽ không giải thích nổi. Liệu có so sánh nổi giữa 1 người có vài chục hecta rừng, và 1 người có nhà 200 m2 ở HN. Liệu có so sánh nổi giữa 1 người có vài chục căn chung cư chờ bán, nhưng ở nhà lụp xụp, và 1 người có biệt thự.
Trong tử vi, tôi nghĩ cung Điền Trạch đơn thuần thể hiện khả năng “tích lũy tài sản”.
- Người có điền trạch đẹp, thì khả năng tích lũy tài sản tốt. Mà trong các hình thức tích lũy, thì nhà đất là hình thức hiệu quả và lớn nhất. Có nhiều tiền thì người ta thường tích lũy bằng nhà đất. Sau đó là vàng, đô la, hay đồ cổ… Tất thảy đều là "bất động" sản.
Với người Mông Cổ du mục chẳng hạn, họ không có nhà cố định, họ có tiền thì họ mua ngựa, mua bò. Vậy với người Mông Cổ du mục, thì điền trạch của họ chính là đàn ngựa, đàn bò mà họ chăn dắt.
- Người có điền trạch xấu, thì khả năng tích lũy tài sản kém. Nhưng họ vẫn có thể ở nhà đẹp, đó là nhà của bố mẹ, của chồng, của người khác cho thuê.
- Người buôn bán đất đai nhà cửa, thì đất đai lúc đó là thứ lưu động, biến đổi liên tục, 1 loại hàng hóa để kiếm tiền, không gọi là tích lũy tài sản được, phải nhìn ở cung Tài Bạch chứ không phải ở cung Điền Trạch.

5. Cung Quan Lộc.
Thể hiện trong công việc thuận lợi hay khó khăn, sự nghiệp phát triển hay không.

6. Cung Nô Bộc.
Đơn thuần thể hiện cấp dưới. Nô bộc là những người hỗ trợ, dưới sự điều khiển của mình. Không thể hiện cấp trên.
Nô bộc là người cấp dưới của mình, hoặc ngang hàng, hỗ trợ mình, có thể lấn át mình. Nô bộc đẹp là được cấp dưới có tài hỗ trợ mình, dù mình không bằng nhưng vẫn có thể lên đỉnh, như Lưu Bang. Nô bộc xấu thì người cấp dưới phá hoại mình, dù rằng họ có thể là người tài, nhưng họ không làm lợi cho mình, chứ không phải là nô bộc xấu nghĩa là người dưới quyền kém tài.
Nô bộc Tưởng Giới Thạch và Bảo Đại đều xấu, nên bị cấp dưới phá, dù rằng thực tế cấp dưới của họ toàn đầu sỏ của cả nước.

7. Cung Thiên Di.
Quan điểm hiện nay đa phần là mệnh thể, di dụng. Di thể hiện mặt dụng của mệnh.
Thực ra cứ hiểu đơn giản, Di là hoàn cảnh bên ngoài. Đóng cửa thì là mệnh, mở cửa đi ra ngoài thì là Di. Ra đường vài trăm mét hay vài trăm km cũng đều là Di. Hoàn cảnh bên ngoài cho thấy việc ta có được lợi hay khó khăn, dễ thị phi hay gặp nhiều cạnh tranh…
- Tại sao nói Di là đối thủ của Mệnh?
Vì cứ mở cửa đi ra ngoài, ta có những mục tiêu, những công việc, những thứ phải làm. Di át mệnh tức là tài năng có hạn nhưng môi trường bên ngoài nhiều thử thách cam go. Mệnh át di là như kiểu thằng chột làm vua xứ mù, ra ngoài dễ thở hơn.
- Tại sao nói Di là dụng của Mệnh?
Với môi trường khác nhau thì phải có ứng xử phù hợp. Nhưng không có nghĩa đi xa hơn, đi sang vùng khác thì môi trường sẽ khác hơn. Cái anh trí thức thì đi đâu cũng ngồi với nhóm trí thức, cái anh bụi đời thì đi đâu cũng là lề đường xó chợ, cái anh mặt đáng ghét thì đi đâu cũng bị ghét dễ bị đấm. Bản chất mệnh là A, nhưng vì phải sống trong môi trường nên thể hiện cái dụng B.

8. Cung Tật Ách.
Đơn thuần thể hiện bệnh tật, tai ách của cuộc đời.
Tuy nhiên cách xem cần có vài lưu ý:
- Vì là cung thể hiện các tai ách của cuộc đời, nên càng ít sao càng tốt, càng ít sao càng trống thì càng ít bệnh tật tai ách.
- Các sao trong cung tật ách, không luận như các cung khác, mà luận theo lý tính, dựa vào tính chất của sao.
Gặp song hao tức là hao bớt bệnh đi. Gặp Lộc Tồn là bệnh nặng hơn, trầm trọng hơn. Gặp hóa lộc là bệnh bộc phát nhanh bất ngờ. Gặp hóa quyền là bệnh nặng, cường độ lớn v.v…

9. Cung Tài Bạch.
Đơn thuần thể hiện khả năng kiếm tiền của một người.
Không thể hiện được người đó có chính xác bao nhiêu tiền. Chuyện số lượng khác nhau rất nhiều giữa các xã hội, thời kì. Miễn là cung tài bạch đẹp, thể hiện kiếm tiền tốt, thì trong mắt của ta, ta cảm thấy ta giàu có, cảm thấy ta kiếm nhiều tiền. Cung tài bạch thuận lợi, thì ta kiếm tiền dễ dàng. Có vậy thôi.

10. Cung Tử Tức.
Vì sao nói con của tôi khác con của vợ tôi?.
Là vì, con thì cũng là những đứa ấy. Nhưng cách đối xử của con cái với cha mẹ khác nhau. Có thể rất hiếu thuận với mẹ, nhưng lại lạnh nhạt với cha. Có thể cho cha rất nhiều tiền, nhưng chẳng cho mẹ xu nào. Hoặc cha mất sớm, và chẳng được hưởng gì từ con, trong khi mẹ sống lâu, và hưởng của con rất nhiều.
Vậy nên trong tử vi nói riêng, và số phận nói chung, không thể xem xét kĩ 1 đứa con sẽ giỏi, thành đạt hay giàu có, hiếu thuận đến mức nào. Chỉ có thể xem xét được: nó như thế nào đối với mình, dưới góc nhìn của mình.
Có thể 1 người có cung tử tức xấu, nhưng con cái người đó vẫn rất thành đạt, khổ nỗi chẳng cho cha mẹ xu nào, hoặc đuổi cha mẹ ra đường chẳng hạn.
Vì vậy, có thể nói, trong chuyện tử tức, không có chuyện cộng nghiệp (cộng số) của vợ và chồng. Ai tử tức đẹp người ấy hưởng.
Tuy nhiên, nếu kết hợp tử tức vợ và chồng lại, vẫn có thể nhận định kha khá về con cái của mình như thế nào.

11. Cung Phu Thê.
Các bạn đọc thêm chuỗi bài: Cộng nghiệp vợ chồng.

Đại ý: cung phu thê thể hiện xu thế của vợ (chồng) thay đổi sau khi cưới mình. Và vợ (chồng) dưới con mắt của mình.
Trong mắt Chí Phèo thì Thị Nở là đẹp và đảm đang nhất.

12. Cung Huynh Đệ.
Là huynh đệ, anh em của mình, cung này là cung có sai số lớn nhất trên lá số. Chủ yếu xem mình có được anh em hỗ trợ hay không.

Trên là quan điểm ngắn gọn về 12 cung. Các bạn nếu thấy bế tắc khi cố luận chi tiết 1 lá số, có thể sử dụng các quan điểm trên để có góc nhìn thoáng hơn và dễ chấp nhận hơn khi luận 1 lá số.

Không có nhận xét nào: